காரணி என்றால் என்ன?

"பன்னிரண்டு நாற்காலிகள்" நாவலின் கதாபாத்திரங்கள் மட்டுமே "காலையில் பணம் — மாலையில் நாற்காலிகள்" என்ற நிபந்தனையை முன்வைக்க முடியும், ஆனால் சப்ளையர்கள் சில நேரங்களில் தங்கள் பொருட்களையும் சேவைகளையும் பல மாதங்கள் ஒத்திவைக்கப்பட்ட கட்டணத்துடன் விற்க வேண்டும். இந்த நிலைமை உங்கள் வணிகத்தைத் தாக்காது என்பதை எவ்வாறு உறுதிப்படுத்துவது என்பதை நாங்கள் கண்டுபிடித்து வருகிறோம்.

நீங்கள் பொருட்களை வழங்கியுள்ளீர்கள் அல்லது சேவைகளை வழங்கியுள்ளீர்கள், அவை ஒரு மாதத்தில் செலுத்தப்படும். உங்கள் வணிகம் ஒரு வங்கி போல மாறி வருவதாகத் தெரிகிறது: உங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு நீங்கள் கடன் வழங்குகிறீர்கள். ஆனால் ஒரு வங்கியைப் போலன்றி, உங்களிடம் இலவச பணம், கடன் ஆய்வாளர்கள் மற்றும் கடன் வசூல் சேவைகள் இல்லை. பணம் செலுத்துவதற்கான ஒவ்வொரு தாமதமும் மூலதனத்தை வேலை செய்யாமல் வணிகத்தை விட்டு வெளியேற அச்சுறுத்துகிறது. காரணியாக்கம் அபாயங்களிலிருந்து பாதுகாக்கவும் வணிகத்தை புதிய நிலைக்கு கொண்டு வரவும் உதவும்.

காரணி என்பது பணத்திற்கான எதிர்கால வருவாயை பரிமாறிக்கொள்வது. ஒத்திவைக்கப்பட்ட அல்லது தவணை கட்டண நிபந்தனையுடன் நீங்கள் தயாரிப்பை விற்று வாடிக்கையாளருக்கு கட்டணம் வசூலித்தீர்கள். இந்த கணக்கு உங்கள் எதிர்கால வருவாயின் வாக்குறுதியாகும், ஆனால் நீங்கள் இன்னும் வாங்குபவரிடமிருந்து பணம் பெறவில்லை. ஒரு வங்கி, நுண் நிதி அமைப்பு (எம்.எஃப். ஓ) அல்லது காரணி நிறுவனம் இந்த மசோதாவை எடுத்து உங்கள் வாங்குபவர் செய்வதற்கு முன்பு செலுத்துகிறது. எனவே, விற்பனையாளருக்கும் வாடிக்கையாளருக்கும் இடையிலான கணக்கீடுகளில் ஒரு இடைத்தரகர் காரணி தோன்றும். அவர், கட்டணத்திற்கு கூடுதலாக, ஒரு வர்த்தக ஆவண ஓட்டத்தை நடத்த முடியும்.

காரணி எவ்வாறு பயனுள்ளதாக இருக்கும்?

காரணியாக்கம் வாடிக்கையாளருக்கு சாதகமான சலுகையை வழங்க உங்களை அனுமதிக்கிறது. தாமதம் உங்கள் வாடிக்கையாளருக்கு ஒரு நன்மை: அவருக்கு வசதியான கட்டண விதிமுறைகளை வழங்குவதன் மூலம், உங்கள் போட்டியாளர்களை விட முன்னேறலாம். காரணி உதவியுடன், பண இடைவெளிகளுக்கு அஞ்சாமல், நீங்கள் பொருட்களை வெளியிடலாம் அல்லது தாமதத்துடன் சேவைகளை வழங்கலாம்: ஏற்றுமதி நாளில் வருவாய் வரும், இந்த பணத்தை உடனடியாக வணிகத்தில் வைக்கலாம்.

வைப்புத்தொகையை விட்டு வெளியேற தேவையில்லை
காரணியாக்கலில் கடன் போலல்லாமல், பணத்தைப் பெற நீங்கள் ஒரு வைப்புத்தொகையை விட்டு வெளியேற தேவையில்லை. இணை உங்கள் கணக்குகளை பெறத்தக்கதாகிறது, அதாவது எதிர்கால வருவாய்.

காரணி மூலம், நீங்கள் விற்றுமுதல் அளவிட முடியும்
அதிக பருவத்தில் நீங்கள் பொருட்களை அதிகரிக்கலாம் அல்லது புதிய சந்தைகளில் நுழையலாம். சந்தையில் தேவை வீழ்ச்சியடைந்தால், கூடுதல் கமிஷன்களை செலுத்தாதபடி உங்களுக்கு எந்த பொருட்களுக்கு ஒரு காரணி சேவை தேவை என்பதை நீங்கள் தேர்வு செய்யலாம்.

காரணி வாடிக்கையாளரை சரிபார்த்து பணத்தைத் திரும்பக் கட்டுப்படுத்தலாம்
ஒத்திவைக்கப்பட்ட கட்டண விற்பனை எப்போதும் ஆபத்து. கடந்த ஆண்டு கவனமாக பணம் செலுத்திய ஒரு வாடிக்கையாளர் திடீரென்று இந்த ஆண்டு பணம் செலுத்துவதை தாமதப்படுத்தத் தொடங்கினார். அல்லது ஒரு பெரிய வாங்குபவர் உங்கள் அழைப்புகளுக்கு பதிலளிப்பதை நிறுத்துகிறார். அல்லது ஒரு புதிய வாடிக்கையாளர் தாமதத்தைக் கேட்கிறார், ஆனால் அவர் பொருட்களுக்கு பணம் செலுத்துவார் என்று உங்களுக்குத் தெரியவில்லை. இந்த சூழ்நிலைகள் அனைத்து வணிகர்களுக்கும் தெரிந்தவை.

கட்டணம் செலுத்தாத அபாயங்களைக் குறைக்க உதவும் காரணி விருப்பங்கள் உள்ளன. காரணி உங்கள் வாடிக்கையாளர்களின் கடன்தொகையை தானாகவே சரிபார்க்கலாம், ஒரு குறிப்பிட்ட வாங்குபவருக்கு கடன் வழங்குவதற்கான வரம்பை நிர்ணயிக்கலாம் மற்றும் ஒத்திவைக்கப்பட்ட கட்டணத்தின் காலத்தை பரிந்துரைக்கலாம். காரணி நிதியுதவியை வழங்கிய பிறகு, அவரே பணம் செலுத்தும் விதிமுறைகளைப் பற்றி வாங்குபவருக்கு நினைவூட்டுவார். காரணி உங்கள் வணிகத்தை கடன் வழக்கத்திலிருந்து விடுவிக்கும், பணம் செலுத்தாத அபாயங்கள் மற்றும் பண இடைவெளிகள்.

காரணிகளால் ஏற்படும் தீமைகள் என்ன?

1. ஒத்திவைக்கப்பட்ட கட்டண ஒப்பந்தங்களுடன் மட்டுமே காரணி செயல்படுகிறது
உடனடி கட்டணம் செலுத்தும் நிபந்தனையுடன் ஒப்பந்தங்களை முடிக்கும்போது சந்தர்ப்பங்களில் ஒரு காரணியை ஈர்க்க முடியாது. பணம் செலுத்துவதில் திடீர் தாமதம் ஏற்பட்டால் அவரால் காப்பீடாக பணியாற்ற முடியாது.

2. காரணி பணம் செலுத்தாததை மட்டுமே அனுமதிக்கிறது
, நீங்கள் ஒரு காரணியுடன் கையில் இருந்து ரொக்கமாக செலுத்த முடியாது.

3. காரணிக்கு, நீங்கள் நிறைய ஆவணங்களை சேகரிக்க வேண்டும்
காரணிக்கு மூன்று செட் ஆவணங்கள் தேவைப்படும்:
  •  உங்கள் வணிகத்திற்கு (கடன் பெறும்போது பட்டியல் ஒன்றே);
  •  காரணி வேலை செய்யும் உங்கள் வாடிக்கையாளர்களின் கூற்றுப்படி (6-12 மாதங்களுக்கு கேள்வித்தாள் மற்றும் விற்றுமுதல் இருப்புநிலைகள்);
  • விநியோகங்களுக்கு (விலைப்பட்டியல், வழித்தடங்கள், உலகளாவிய பரிமாற்ற ஆவணங்கள்).

4. காரணி கட்டண விதிமுறைகளை சரிசெய்கிறது
நீங்கள் ஒரு காரணி மூலம் பணிபுரிந்தால், புதிய கட்டண விதிமுறைகள் அல்லது பொருட்களின் வருவாய் குறித்து வாங்குபவருடன் நீங்கள் முறைசாரா முறையில் உடன்பட முடியாது — காரணி நிதியுதவியை நிறுத்திவிடும்.

காரணி எவ்வாறு செயல்படுகிறது?

படி 1. நீங்களும் வாங்குபவரும் ஒரு நிலையான ஒத்திவைக்கப்பட்ட கட்டணத்தை வழங்கும் ஒப்பந்தத்தை முடிக்கிறீர்கள். வாடிக்கையாளர் உங்களுக்கு பணமில்லாத வழியில் மட்டுமே பணம் செலுத்துகிறார். நீங்கள் ஒரு தயாரிப்பை வழங்கும்போது அல்லது ஒரு சேவையை வழங்கும்போது, உங்கள் இருப்புநிலைக் குறிப்பில் பெறத்தக்க கணக்குகள் உங்களிடம் உள்ளன (எதிர்கால கட்டணத்திற்கான விலைப்பட்டியல்). இந்த பெறத்தக்க மற்றும் ஒத்திவைப்பு ஒப்பந்தத்தின் மூலம், நீங்கள் காரணிக்கு வருகிறீர்கள்.

படி 2. உங்கள் கடனாளிக்கு ஈடாக நிதி வழங்க காரணி தயாராக உள்ளது. நீங்கள் அவருடன் ஒரு காரணி ஒப்பந்தத்தில் நுழைந்து ஆவண ஓட்டம் எவ்வாறு நடைபெறும் என்பதை ஒப்புக்கொள்கிறீர்கள். இந்த தருணத்திலிருந்து, பெறத்தக்க கணக்குகள் இனி உங்களுக்கு சொந்தமானவை அல்ல, ஆனால் காரணிக்கு — மற்றும் காரணியின் விவரங்களின்படி நீங்கள் வழங்கிய விலைப்பட்டியலை வாடிக்கையாளர் செலுத்த வேண்டும். இந்த விவரங்களை உங்கள் வாங்குபவருக்கு தெரிவிக்க மறக்காதீர்கள்.

படி 3. உங்கள் விண்ணப்பத்தின் காரணி உங்களுக்கு நிதியுதவியை மாற்றுகிறது-முதல் கட்டணம் என்று அழைக்கப்படுகிறது. முதல் கட்டணத்தின் அளவு 70 முதல் 99.5% வரை இருக்கும், பெரும்பாலும் — விநியோக தொகையில் 80-90%. திட்டம் எளிதானது: ஆவணங்களுக்கு எதிரான பணம் (இது பொருட்களை ஏற்றுக்கொள்வது அல்லது சேவைகளைப் பெறுவதை உறுதிப்படுத்துகிறது).

படி 4. உங்கள் வாடிக்கையாளர்-வாங்குபவர் உங்களுக்கு செலுத்த வேண்டிய பணத்தை காரணியின் கணக்கிற்கு மாற்றுகிறார்-அனைத்தும் 100%.

படி 5. காரணி முதல் கட்டணத்தின் போது நிதியின் ஒரு பகுதியை மட்டுமே உங்களுக்கு மாற்றியிருந்தால், நீங்கள் அவருக்கு கமிஷனை செலுத்தவில்லை என்றால், அவர் முதல் கட்டணம் மற்றும் அவரது கமிஷனின் தொகையை வாடிக்கையாளரிடமிருந்து பெறப்பட்ட பணத்திலிருந்து கழித்து இரண்டாவது கட்டணத்தை உங்களுக்கு மாற்றுகிறார்.

காரணிக்கு எவ்வளவு செலவாகும்?

ஒரு காரணியின் கமிஷன் பொதுவாக பல பகுதிகளைக் கொண்டுள்ளது:
  •  ஒத்திவைப்பு காலத்திற்கு பணத்தைப் பயன்படுத்துவதற்கு (ஆண்டுக்கு ஒரு சதவீதமாக);
  •  வாங்குபவரின் நிதி நிலையை மதிப்பிடுவதற்கும் அவருடன் தொடர்புகொள்வதற்கும்;
  •  ஆவண ஓட்டத்திற்கு.
ஒரு விநியோகத்தின் அளவின் சதவீதமாக காரணி செலவு கணக்கிட எளிதானது. சந்தை சலுகைகளின் வரம்பு 0.5 முதல் 4% வரை. காரணி வகை மற்றும் காரணியின் நிபந்தனைகளைப் பொறுத்து, கமிஷன் நிதி வழங்கும் நேரத்தில் அல்லது காரணி வாங்குபவரிடமிருந்து 100% கட்டணத்தைப் பெற்ற பிறகு செலுத்தப்படுகிறது. இரண்டாவது வழக்கில், வாங்குபவர் சரியான நேரத்தில் பணம் செலுத்தவில்லை என்றால், சில காரணிகள் ஒவ்வொரு நாள் தாமதத்திற்கும் அதிகரித்த கமிஷனை அமைக்கின்றன.

காரணி எப்படி இருக்கிறது?

இரண்டு வகையான காரணி பெரும்பாலும் பயன்படுத்தப்படுகிறது: பின்னடைவுடன் மற்றும் பின்னடைவு இல்லாமல். வித்தியாசம் என்னவென்றால், வாடிக்கையாளர் விநியோகத்திற்கு பணம் செலுத்தவில்லை என்றால் யார் அபாயங்களைக் கருதுகிறார்கள் - காரணி அல்லது நீங்கள். ஒரு புதிய வகை காரணியும் பிரபலமடைந்து வருகிறது-மீளக்கூடியது. இந்த வழக்கில், வாங்குபவர் காரணி ஒப்பந்தத்தில் பங்கேற்பாளராகி, காரணிக்கு நேரடியாக பொறுப்பாவார்.

பின்னடைவுடன் காரணியாக்குதல்

பின்னடைவுடன் காரணியாக்கம் பொதுவாக இல்லாமல் இருப்பதை விட மலிவானது, அதைப் பெறுவது எளிது.

பின்னடைவுடன் காரணியாக்கும்போது, பெறத்தக்க கணக்குகள் உங்கள் இருப்புநிலைக் குறிப்பில் சேமிக்கப்படும். முதல் கட்டணத்துடன், காரணி எல்லா பணத்தையும் உங்களுக்கு மாற்றாது, ஆனால் அதன் ஒரு பகுதி மட்டுமே.

வாங்குபவர் சரியான நேரத்தில் பணம் செலுத்தவில்லை என்றால், காரணி ஒரு தலைகீழ் வேலையை செய்கிறது, அதாவது, இது உங்கள் காரணியைக் கடனாக மாற்றுகிறது — இதற்கு முதல் கட்டணத்தைத் திருப்பி, பணத்தைப் பயன்படுத்துவதற்கும் ஆவணங்களுடன் பணியாற்றுவதற்கும் ஒரு கமிஷனை செலுத்த வேண்டும்.

பின்னடைவு இல்லாமல் காரணி

இந்த சேவை நீங்கள் ஏற்கனவே பணத்தைத் திரும்பப் பெற்ற காப்பீட்டுக் கொள்கையைப் போன்றது.

காரணி உங்கள் கணக்குகளை அதன் இருப்புநிலைக் குறிப்பில் பெறத்தக்கதாக மீட்டமைக்கிறது. காரணி முதல் கட்டணத்துடன் முழு தொகையையும் உங்களுக்கு செலுத்த முடியும்.

டெலிவரி செலுத்தப்படாவிட்டால், காரணி உங்கள் வாடிக்கையாளர்-வாங்குபவரிடம் ஒருவருக்கொருவர் உள்ளது, பணத்தை காரணிக்குத் திருப்பித் தர நீங்கள் கடமைப்படவில்லை.

உதவி இல்லாமல் காரணியாக்கம் சப்ளையரின் நிதி அபாயங்களை பூஜ்ஜியமாகக் குறைக்கிறது, ஆனால், ஒரு விதியாக, அதற்கு அதிக செலவு ஆகும்.

தலைகீழ் காரணியாக்கம்

இந்த திட்டத்தில், விற்பனையாளர், வாங்குபவர் மற்றும் காரணி மூன்று வழி ஒப்பந்தத்தை முடிக்கின்றன. வழக்கமாக, அத்தகைய காரணியைத் தொடங்குபவர் ஒத்திவைக்கப்பட்ட கட்டணத்தைப் பெற அல்லது அதிகரிக்க விரும்பும் பெரிய சில்லறை சங்கிலிகள்.

தலைகீழ் காரணி கொண்ட சப்ளையர்கள் பொருட்களை வழங்கிய உடனேயே நிதியுதவி பெறுகிறார்கள், மேலும் ஒரு விதியாக, முழுமையாக. பெறத்தக்க கணக்குகள் காரணியின் இருப்புநிலைக் குறிப்பில் பட்டியலிடப்பட்டுள்ளன. மேலும் வாங்குபவர் பணத்தை அவரிடம் செலுத்த வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளார்.

தலைகீழ் காரணியும் பின்னடைவுடன் இருக்கலாம். இந்த வழக்கில், வர்த்தக நெட்வொர்க் சரியான நேரத்தில் அவருக்கு கட்டணத்தை மாற்றவில்லை என்றால் காரணி சப்ளையரிடமிருந்து பணம் கோரக்கூடும். சப்ளையர் மற்றும் அவரது வாடிக்கையாளர் தலைகீழ் காரணியாக்க செலவுகளை சரியான விகிதத்தில் பகிர்ந்து கொள்ளலாம் மற்றும் ஒப்பந்தத்தின் அடிப்படையில் இதை பரிந்துரைக்கலாம்.

நீங்கள் ஒரு காரணி ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட விரும்பினால் நீங்கள் எதை மனதில் கொள்ள வேண்டும்?

காரணி "கடைசி ரிசார்ட் நிதி" அல்ல. காரணிகள் "நேற்று பணம் தேவைப்படுபவர்களுடன்" வேலை செய்யாது. விற்பனை தொடங்குவதற்கு ஒன்று அல்லது இரண்டு மாதங்களுக்கு முன்பு அதை அணுகும்போது ஒரு காரணிக்கான சிறந்த சூழ்நிலை.

காரணி உங்கள் வாடிக்கையாளர்களுடன் ஒரு முக்கியமான பிரச்சினையில் தொடர்புகொள்வதை கவனித்துக்கொள்கிறது-சரியான நேரத்தில் கட்டணம். உங்கள் வாடிக்கையாளர்கள் அத்தகைய தகவல்தொடர்புக்கு எதிராக வலுவாக இருந்தால், பெரும்பாலும், நீங்கள் ஒரு காரணி ஒப்பந்தத்தை முடிக்க முடியாது.

காரணி ஒப்பந்தத்தின் விதிமுறைகளையும் அதற்கான அனைத்து பிற்சேர்க்கைகளையும் கவனமாகப் படியுங்கள். பணத்தைத் தவிர, சிக்கலான பெயர்களைக் கொண்ட சேவைகளை உங்களுக்கு வழங்குவதாக காரணி உறுதியளித்தால், அது உங்களுக்கு என்ன, எந்த அடிப்படையில் வழங்குகிறது என்று கேளுங்கள். உங்கள் நடைமுறையிலிருந்து ஒரு உதாரணத்தைப் பயன்படுத்தி காரணிச் செலவைக் கணக்கிட காரணியைக் கேளுங்கள்.