கிரெடிட் கார்டு பாதுகாப்பு

கடன் வழங்கும் துறையில் நுகர்வோர் சலுகைகளின் வரம்பின் விரிவாக்கம், அத்துடன் எங்கள் தோழர்களின் படிப்படியாக அதிகரித்து வரும் நிதி கல்வியறிவு ஆகியவை கிரெடிட் கார்டுகளின் பரவலான பயன்பாட்டிற்கு வழிவகுக்கிறது.

கிரெடிட் கார்டு வைத்திருப்பது பணத்தை சேமிப்பதை விட பாதுகாப்பானது, ஆனால் தற்போதைய அளவிலான குற்றம் மற்றும் இணையம் உட்பட புதிய வகையான மோசடிகளின் தோற்றத்துடன் ஒரு பிளாஸ்டிக் அட்டையைப் பயன்படுத்துவது பாதுகாப்பானதா? கிரெடிட் கார்டுகளின் பாதுகாப்பை எவ்வாறு உறுதிப்படுத்துவது, மோசடி செய்பவர்களின் நடவடிக்கைகளுக்கு எதிராக உள்நாட்டு கடன் மற்றும் நிதி நிறுவனங்களால் என்ன முன்னெச்சரிக்கைகள் எடுக்கப்படுகின்றன?
கிரெடிட் கார்டு தடுக்கப்பட்ட உரையுடன் வாடிக்கையாளருக்கு ஒரு எஸ்எம்எஸ் செய்தியை அனுப்புவது மிகவும் பொதுவான வகை மோசடி. பெரும்பாலும், அட்டையின் பின்புறத்தில் உள்ள ரகசிய குறியீடு, அதன் எண், அதன் காலாவதி தேதி, பிளாஸ்டிக் அட்டையின் வகுப்பு ஆகியவற்றைக் கூற தாக்குபவர்கள் கேட்கப்படுகிறார்கள். இந்த தரவு அனைத்தும் ரகசியமானவை என வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன, மேலும் அவை எந்தவொரு சந்தர்ப்பத்திலும் வெளியிடப்படக்கூடாது. கிரெடிட் கார்டைத் தடைசெய்யாதது – வங்கி ஊழியர்கள் நினைவூட்டுகிறார்கள்-வங்கிக் கிளையில் வாடிக்கையாளரின் எழுத்துப்பூர்வ விண்ணப்பத்தின் பேரில் மட்டுமே மேற்கொள்ளப்படுகிறது. எனவே, ஒரு பெரிய அளவிற்கு, கிரெடிட் கார்டுகளின் பாதுகாப்பை வங்கி சேவையின் பயனரே மேற்கொள்ள வேண்டும். இதைச் செய்ய, குறைந்தபட்ச அளவிலான நிதி கல்வியறிவு இருக்க வேண்டியது அவசியம், இது ஒரு விதியாக, அட்டையை வழங்குவதற்காக வங்கியுடனான ஒப்பந்தத்தில் பரிந்துரைக்கப்படுகிறது.

நிபுணர்களின் கூற்றுப்படி, இணையத்தில் கிரெடிட் கார்டுகளின் பாதுகாப்பை உறுதி செய்வது மிகவும் கடினம். ஒரு அட்டைதாரர் செய்யக்கூடிய மிகக் குறைவானது, அவர் பணம் செலுத்தும் வலைத்தளத்தின் முகவரியை கவனமாக சரிபார்க்க வேண்டும், அத்துடன் கிரெடிட் கார்டைப் பயன்படுத்தி கொள்முதல் செய்யப்படும் சேவைகளைப் பற்றிய பயனர் மதிப்புரைகளை கவனமாகப் படிக்கவும். ஃபிஷிங் (அல்லது தனிப்பட்ட நிதித் தரவின் அங்கீகரிக்கப்படாத பயன்பாடு) என்பது ஒரு "உலகளாவிய" சிக்கலாகும், மேலும் வங்கி பாதுகாப்பு சேவைகள் அதை நேரத்திற்கு முன்பே தீர்க்க செயல்படுகின்றன. "விசாவால் சரிபார்க்கப்பட்டது" அல்லது "மாஸ்டர்கார்டு பாதுகாப்பான குறியீடு" என்ற சொற்களால் குறிக்கப்பட்ட தளங்கள் இணைய மோசடி செய்பவர்களிடமிருந்து அதிக அளவு பாதுகாப்பைக் கொண்டுள்ளன.

கிரெடிட் கார்டு பாதுகாப்பு: அடிப்படை நடவடிக்கைகள்
  1. பிளாஸ்டிக்கைப் பெற்ற பிறகு, முதலில், இதற்காக வடிவமைக்கப்பட்ட ஒரு சிறப்புத் துறையில் உங்கள் கையொப்பத்தை வைக்க வேண்டும்.
  2. முள் குறியீட்டை நினைவில் கொள்வது நல்லது, குறைந்தபட்சம் அதை எழுதி வைத்திருங்கள், ஆனால் அதை ஒருபோதும் உங்களுடன் எடுத்துச் செல்ல வேண்டாம், அதை உங்கள் பணப்பையில் கிரெடிட் கார்டுடன் சேமிக்க வேண்டாம். இது வாடிக்கையாளர் மட்டுமே அறியக்கூடிய எண்களின் தொகுப்பாகும். இந்த தகவலை வங்கி ஊழியர்கள் உட்பட யாருடனும் பகிர்ந்து கொள்ள வேண்டாம் என்ற உரிமை அவருக்கு உள்ளது.
  3. எந்தவொரு கட்டண பரிவர்த்தனைகளையும் செய்தபின் மீதமுள்ள காசோலைகள் (தோல்வியுற்றவை உட்பட) சிறப்பாக வைக்கப்படுகின்றன, குறைந்தபட்சம் அட்டையைப் பயன்படுத்திய முதல் ஆண்டில். சாத்தியமான சர்ச்சைக்குரிய பிரச்சினைகள் ஏற்பட்டால் இது உதவும்.
  4. கிரெடிட் கார்டுகளின் பாதுகாப்பை அதிகரிக்க, கார்டைப் பயன்படுத்தி செய்யப்படும் எந்தவொரு பரிவர்த்தனைகளுக்கும் எஸ்எம்எஸ் அறிவிப்பு சேவையுடன் இணைக்க இது உதவும், அத்துடன் பணத்தை திரும்பப் பெறுவதற்கான வரம்பு அல்லது கட்டண பரிவர்த்தனையின் அளவு மீதான கட்டுப்பாடுகளை அமைக்கவும்.
  5. வணிக வளாகங்களில் ஷாப்பிங் செய்யும்போது, கிரெடிட் கார்டு வைத்திருப்பவர் தனிப்பட்ட முறையில் விற்பனையாளரிடம் குறியீடு எண்களைச் சொல்லாமல் மற்றும் கடை ஊழியர்களிடம் அட்டையைக் கொடுக்காமல் PIN குறியீட்டை கட்டண முனையத்தில் உள்ளிட வேண்டும்.
  6. கிரெடிட் கார்டைப் பயன்படுத்தி வளாகத்தை அணுக அட்டை வாசகர்கள் சில நேரங்களில் நிறுவப்படுவார்கள். அத்தகைய சாதனத்திற்கு PIN குறியீட்டை உள்ளிட தேவையில்லை.

நம் நாட்டில் தோன்றும் புதிய வகையான கிரெடிட் கார்டு மோசடி குறித்து வங்கி தனது வாடிக்கையாளர்களுக்கு தெரிவிக்கிறது. நிறுவனத்தின் இணையதளத்தில், பிளாஸ்டிக் அட்டை வைத்திருப்பவர்கள் பெறக்கூடிய எஸ்எம்எஸ் நூல்களின் தொடர்ந்து வளர்ந்து வரும் பட்டியலையும், தங்கள் வாடிக்கையாளர்களின் மேலதிக நடவடிக்கைகள் தொடர்பான வங்கி பரிந்துரைகளையும் நீங்கள் காணலாம்.

கிரெடிட் கார்டுகளின் பாதுகாப்பை உறுதி செய்வதற்காக, முக்கிய விஷயத்தை நினைவில் கொள்ள நிபுணர்கள் உங்களுக்கு அறிவுறுத்துகிறார்கள்: எந்தவொரு சந்தர்ப்பத்திலும் நீங்கள் அங்கீகரிக்கப்படாத நபர்களுக்கு அட்டையைப் பற்றிய ரகசிய தகவல்களை, குறிப்பாக தொலைபேசி உரையாடல்களில் சொல்லக்கூடாது. வங்கிக்கான அழைப்பு வாடிக்கையாளரால் தொடங்கப்படும்போது ஒரே விதிவிலக்கு நிகழ்வுகளாக இருக்கலாம். எஸ்எம்எஸ், திரும்ப அழைப்பு, பரிமாற்ற நிதி போன்றவற்றில் ஏதேனும் தரவை அனுப்ப பரிந்துரையுடன் சந்தேகத்திற்கிடமான செய்தியைப் பெற்றிருத்தல்., வங்கியின் வாடிக்கையாளர் நிறுவனத்தின் அதிகாரப்பூர்வ தொலைபேசிகளுக்கு மீண்டும் அழைக்கலாம் மற்றும் பணியாளர் அத்தகைய தகவல்களைக் கோரினாரா என்பதை தெளிவுபடுத்தலாம். இதேபோல், அழைப்பு உள்வரும் என்றால் வாடிக்கையாளர் வங்கி ஊழியர்களாக காட்டிக்கொள்ளும் நபர்களின் கேள்விகளுக்கு பதிலளிக்க வேண்டிய கட்டாயம் இல்லை.

வாடிக்கையாளர் அட்டையின் திருட்டு அல்லது ஏடிஎம் மூலம் அதைத் தடுப்பதைக் கண்டறிந்தால், அதே போல் வாடிக்கையாளர் தனது PIN குறியீடு வெளியாட்களுக்குத் தெரிந்திருப்பது உறுதி என்றால், அட்டையை தற்காலிகமாக நிறுத்தி வைப்பதற்காக சிறப்பு தொலைபேசிகளால் விரைவில் வங்கியைத் தொடர்பு கொள்ள நிபுணர்கள் கடுமையாக அறிவுறுத்துகிறார்கள். கிரெடிட் கார்டுகளின் பாதுகாப்பு வாடிக்கையாளரின் கைகளில் உள்ளது: கவனத்துடன் இருப்பதன் மூலமும், பட்டியலிடப்பட்ட முன்னெச்சரிக்கை நடவடிக்கைகளை கவனிப்பதன் மூலமும், வங்கி கடன் வரியைப் பயன்படுத்துவது வசதியானது மற்றும் லாபகரமானது!